เจ้าของร้านค้านี้ ไม่ได้เข้าสู่ระบบเป็นระยะเวลา 21 วัน แล้ว
  • ตอบกระทู้
  • ตั้งกระทู้ใหม่
QUOTE 

เบียร์ลีโอ

นางฟ้า พารวย

          เคยทราบหรือไม่ว่า มูลค่าตลาดเบียร์ ที่เรา ๆ ดื่มกันอยู่ทุกวันนี้ ปีนึงมีมูลค่าทั้งประเทศเท่าไหร่ จากรายงานการตลาด ปี 2557 ที่ผ่านมา มูลค่าตลาดเบียร์ในประเทศไทย มีถึงกว่า 120,000 ล้านบาทเลยทีเดียว โดยเบียร์ลีโอเป็นยี่ห้อที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด แต่กว่าจะเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดเบียร์ได้ อยากรู้มั้ยครับ ว่า ประวัติเบียร์ลีโอ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร กว่าจะจะถึงจุดนี้ ต้องมีการต่อสู้ทางการตลาดที่เรียกว่า ระดม นักการตลาดมือทอง และเซียนการตลาด มาระดมสมองเพื่อคิดกลยุทธ์ในการต่อสํู้กันอย่างดุเดือดกันเลยทีเดียว และ สงสัยมั้ยครับว่า โลโก้เบียร์ลีโอ ทำไมเป็นรูปเสือดาว Leopard คือ มีที่มาที่ไปยังไง                                                                   ที่มาpussy888thai
ประวัติเบียร์ลีโอ จาก คุณฉัตรชัย วิรัตน์โยสินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซึ่งเป็นนักการตลาดมือทอง ของ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างแบรนด์เบียร์ลีโอ ให้เป็นที่รู้จักของคนไทย เล่าถึงที่มาที่ไปของเบียร์ลีโอ การฝ่าฟันวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ของทางสิงห์ ถือว่าเป็น Case Stady ทางการตลาดที่น่าสนใจมาก ย้อนกลับไปในช่วงปี 2538-2540 เป็นช่วงวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง ภาวะเศรษฐกิจถดถอย และมีการเข้ามาของคู่แข่งรายหนึ่งในตลาดเบียร์ไทย โดยใช้กลยุทธ์เหล้าพ่วงเบียร์ และมีการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม มีการจำหน่ายเบียร์ราคาถูก 3-6 ขวด 100บาท เทียบกับกับของสิงห์ เงิน 100 บาท ซึ้อได้แค่ 2 ขวด คนก็เลยหันไปซื้อสินค้าจากคู่แข่งกันหมด จากตอนนั้นเบียร์สิงห์ที่เป็นเจ้าตลาดอยู่ด้วยส่วนแบ่ง 90% เกิดวิกฤตครั้งใหญ่ ยอดขายถดถอยลงเหลือ 20% บางเดือนเหลือ 10% ลักษณะการตก ตกแบบกราฟหัวทิ่มลงมาเลย จุดนั้น คุณสันติ ภิรมย์ภักดี ได้พูดกับเราว่า “ผมยอมรับว่าแพ้ แต่ผมไม่ยอมแพ้ พวกคุณจะสู้กับผมมั้ย ” เป็นประโยคทองที่ทำให้เราฮึดสู้ขึ้นมา ตอนนั้นบริษัทมีเบียร์สิงห์ ทำตลาดอยู่แค่ตัวเดียว ถ้าจะสู้ด้วยการลดราคาเหมือนคู่แข่ง ก็มีเรื่องภาษีค้ำอยู่ พูดง่าย ๆ ลดราคาไม่ได้ ถ้าลดราคาก็จะทำให้ขาดทุนหนักขึ้นไปอีก เมื่อเบียร์ของเราขายไม่ได้ ผลกระทบที่เป็นลูกโซ่ตามมาคือ โรงงานขวด โรงงานกล่อง ฝาจีบ ก็จะล้มตามมากันหมด แต่ในตอนนั้นยังมีผลิตภัณฑ์ตัวนึงที่ยังมีรายได้คอยประคับประคองช่วยชีวิตบริษัท คือโซดาสิงห์ จุดนี้จึงมีการระดมความคิดจาก เซียนการตลาด ทั้งหมดมาร่วมมือกันคิดต่อสู้กับคู่แข่ง

                                                                                อ้างอิงpussy888thai


ได้มีการคิดผลิตภัณฑ์ขึ้นมาต่อสู้กับคู่แข่ง หรือที่เรียกกันว่า Me Too Product เพี่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดกลับมา Me Too Product คือ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพใกล้เคียงกัน ราคาเท่ากัน ได้มีการบอกให้ทางโรงงาน ผลิตเบียร์ออกมาแบบ 4 ขวดร้อย เพื่อชนกับทางคู่แข่ง ทางโรงงานแจ้งว่า เป็นไปไม่ได้เนื่องจากต้นทุนการผลิด ทำได้ราคาดีที่สุด คือ ราคา 3 ขวดร้อย สุดท้าย Me T0o Product ไม่สามารถทำได้ เลยเลือกที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่ใช้แข่งเป็น Choice Brand หรือแบรนด์ทางเลือกใหม่ขึ้นมา ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ตัวใหม่นี้ ราคาได้ถูกกำหนดออกมาแล้วว่าเป็น 3 ขวดร้อย ในเรื่องรสชาติเบียร์ ก็มีการถกเถียงกันว่า จะทำรสชาติแบบสิงห์เลย หรือ ทำแบบแรงๆ เหมือนคู่แข่ง มีการวิจัยในช่วงนั้นออกมาว่า คนดื่มต้องการแรงดื่มแล้วเมาเร็ว ราคาถูก เพราะเศรษฐกิจไม่ดี มีการถกเถียงกันว่า ถ้าทำรสชาติเดียวกับสิงห์ สิงห์ตายแน่นอน เพราะคนหันไปดื่มตัวใหม่ กันหมด คุณฉัตรชัย นักการตลาดมือทอง ของสิงห์ เลยเลือกที่จะไม่เชื่องานวิจัย จึงได้ข้อสรุปที่ว่า คนกลุ่มเป้าหมายของเรา เป็นคนที่มีรายได้น้อย ก็น่าจะมีคนที่ไม่ชอบเบียร์รสเข้ม น่าจะลองทำเป็นเบียร์ที่รสชาตินุ่มเหมือนเบียร์พรีเมี่ยม กินง่าย แอลกอฮอล์สูง แต่ราคาถูก น่าจะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค จึงได้ข้อสรุปเรื่องรสชาติเบียร์

Leopard คือ เสือดาว
Leopard คือที่มาของชื่อเบียร์ลีโอ มาจากสิ่งใกล้ตัวที่มองผ่าน
เรื่องคิดชื่อผลิตภัณฑ์ ได้มีการคิดมากมายหลายร้อยชื่อ แต่ก็ยังไม่ถูกใจคุณสันติ ในห้องคุณสันติ มีภาพวาดรูปเสือดาว คือ Leopard คุณสันติมองแล้วก็เสนอว่า ลองใช้ตัวในรูปมั้ย ในที่สุดก็มีการตัดสินใจเลือกใช้ Leopard ซึ่งอ่านว่าเลพเพิรด แต่คำนี้มันออกเสียงยาก เลยหั่นชื่อให้สั้นลง เหลือ Leo. ฟังแล้วมีความสัมพันธ์กับสิงห์ จะแปลความหมายเป็นสิงโตก็ได้ เสือดาวก็ได้ โดยแรกเริ่มตรงฉลากเบียร์ จะเขียนว่า LEO. BEER จะมีจุดอยู่ ให้รู้ว่าเป็นคำย่อของ Leopard

เบียร์ลีโอ เริ่มวางตลาดครั้งแรกในปี 2541 โดยตลาดแรกที่เริ่มเปิดวางคือ ภาคอีสาน อยากให้มีการดื่มเปรียบเทียบกับเบียร์คู่แข่ง การตลาดตอนนั้น ถือว่า ดุเดือดมาก ในการจำหน่ายช่วงแรกที่ 3 ขวดร้อย แล้วมีสงครามราคา กลายเป็น 3+1 ขวดร้อย โดยขวดที่แถมมามาจากการลงขันของตัวแทนจำหน่ายจากภาคอื่นๆ มาช่วยดันเบียร์ลีโอ ทำให้ติดตลาดเร็วมากขึ้น คุณฉัตรชัย นักการตลาดมือทอง กล่าวถึงเหตุการณ์ในช่วงนั้น จำได้ว่า ส่งไปภาคอีสาน 8 แสนลัง ช่วงเข้าพรรษา ผลตอบรับออกมาดีเกินความคาดหมาย มีกระแสบอกแบบปากต่อปาก ขนาดที่ว่ายังไม่วางขายที่กรุงเทพฯ ก็มีคนซื้อมาขายต่อในกรุงเทพฯ แบบ Rare item ขวดเป็นร้อย ก็มีคนซื้อมาลองชิม การเปิดตัวเบียร์ลีโอด้วยภาพยนต์โฆษณา ทางลีโอเลือกที่จะทำโฆษณาแนวลูกทุ่ง ตลกขบขัน เพือให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย โดยได้คุณไพโรจน์ ใจสิงห์ มารับบทเป็นพรีเซ็นเตอร์ โดยมีตัวละครที่เป็นลักษณะผู้ว่าฯ เข้ามาดื่มร่วมฉลองในงานแต่งงาน เลยได้ฉายาว่า “เบียร์ผู้ว่า” แล้วกลายมาเป็นเรื่อง Talk Of The Town เพราะว่าผู้ว่าฯ ประท้วงเกียวกับภาพลักษณ์ ในโฆษณาเรืองนี้ ทำให้มีการลงข่าว ชื่อเบียร์ลีโอ ลงหน้า 1 ไทยรัฐ 3 วันติด แต่กลับกลายเป็นว่าทำให้ เบียร์ลีโอ กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เริ่มรู้จักกันทั้งประเทศเลยก็ว่าได้ อาจจะเรียกได้ว่า ในวิกฤตยังมีโอกาสเสมอ   สนับสนุนเบียร์โดยpussy888thai

pussy888thaiเว๊ปไซชื่อดังของไทย

แสดงความคิดเห็นที่ 0-0 จากทั้งหมด 0 ความคิดเห็น

ระบบสมาชิก

สถิติร้านค้า

หน้าที่เข้าชม64,182 ครั้ง
ผู้ชมทั้งหมด36,450 ครั้ง
เปิดร้าน27 พ.ค. 2560
ร้านค้าอัพเดท7 ก.ย. 2568

ติดต่อเรา

0896420997

ติดตามสินค้า

รายการสั่งซื้อของฉัน
เข้าสู่ระบบด้วย
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก

ยังไม่มีบัญชีเทพ สร้างบัญชีใหม่ ไม่มีค่าใช้จ่าย
สมัครสมาชิก (ฟรี)
รายการสั่งซื้อของฉัน
ข้อมูลร้านค้านี้
ร้านBacon aonefood
Bacon aonefood
ผลิต เบคอน ส้กรอก แฮมหมู แฮมไก่ หมูยอ แหนมแท่ง แหนมตุ้ม หมูส้ม หมูบด หมูหมัก หมูกะทะ ชิ้นส่วนหมูสด หมูฟรีส ฯลฯ
เบอร์โทร : 0896420997
อีเมล : aonefood@gmail.com
ส่งข้อความติดต่อร้าน
เกี่ยวกับร้านค้านี้
สินค้าที่ดูล่าสุด
ดูสินค้าทั้งหมดในร้าน
สินค้าที่ดูล่าสุด
บันทึกเป็นร้านโปรด
Join เป็นสมาชิกร้าน
แชร์หน้านี้
แชร์หน้านี้

TOP เลื่อนขึ้นบนสุด
พูดคุย-สอบถาม